Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

BĐBP TT Huế đã và đang tích cực chủ động công tác phòng, chống bão số 14 (Haiyan)

Để chủ động tích cực phòng chống hiệu quả với cơn bão số 14 (Haiyan), trong những ngày qua, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã thành lập các Sở Chỉ huy tiền phương trực tiếp tại địa bàn Thị xã Hương Trà; huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc, huyện A Lưới, huyện Quảng Điền- huyện Phong Điền, phân công các đ/c trong BCH và các cơ quan chuyên môn trực tiếp về chỉ đạo các Đồn Biên phòng trên địa bàn hai tuyến biên giới phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động và tổ chức di dời, bảo vệ tài sản, sơ tán nhân dân ở khu vực nguy hiểm, xung yếu có khả năng chịu thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền đến nơi an toàn; đồng thời kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư có khả năng bị triều cường, mưa to gây ngập lụt để tham mưu cho chính quyền địa phương bổ sung, điều chỉnh phương án phòng chống bão.

Các Đồn Biên phòng trên hai tuyến biên giới đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kêu gọi, hướng dẫn cho toàn bộ 1.819 phương tiện tàu cá và 643 đò, ghe ở bãi ngang vào nơi tránh bão; đồng thời điều động 780 CBCS/ 09 phương tiện ô tô và 05 ca nô tham gia cùng chính quyền địa phương di dời 12.169 hộ/ 49.817 khẩu đến nơi an toàn, giúp đỡ nhân dân giằng chống 2.345 ngôi nhà; đặc biệt các Đồn BP: Vinh Xuân, CKC Chân Mây, Lăng Cô, A Đớt đã bố trí cho 245 người dân vào đơn vị tránh bão; tổ chức bắn pháo hiệu báo bão theo đúng quy định.

Từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các Đồn Biên phòng, Hải đội 2 và Tiểu đoàn HL-CĐ đã chủ động quán triệt kế hoạch phòng chống và ứng phó với bão HaiYan; phân công chỉ huy phụ trách địa bàn các khu vực xung yếu, nguy hiểm có khả năng bị thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền; chỉ đạo các đơn vị điều động lực lượng, bố trí phương tiện xuống các địa bàn giúp dân di dời, bảo vệ tài sản và sơ tán nhân dân đến nơi an toàn; đồng thời luôn đảm bảo lương thực thực phẩm cho CBCS và nhân dân đến tránh bão tại đơn vị; triển khai giằng chống nhà cửa, kê kích vật dụng, kho tàng, phát tỉa cành cây... đảm bảo an toàn.

Đồn BPCK cảng Thuận An đã huy động tàu TTH 22039 của ông Nguyễn Văn Hiển cùng 05 CBCS cứu 03 thuyền viên trên xà lan LA 04135 (đang thực hiện trục vớt tàu Onnekas One tại khu vực biển xã Quảng Công- Quảng Điền) vào bờ an toàn. ĐBP CKC Chân Mây đã đã phối hợp với Cảng vụ Thừa Thiên Huế và Chính quyền địa phương đưa tàu EPIC, quốc tịch Singapo/12 thuyền viên bị hỏng máy và trôi dạt trên vụng Chân Mây về neo tại khu vực biển thuộc thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh; hiện đơn vị đang tổ chức bảo vệ an toàn cho tàu và phối hợp với chủ tàu tổ chức hút dầu không để sự cố tràn dầu xảy ra.

Thiệt hịa ban đầu đối với địa bàn Khu vực biên giới: Tại địa bàn Đồn BP Phong Hải (216) và ĐBP CKC Thuận An xảy ra 2 vụ/ làm 1 người chết, 2 người bị thương. Nguyên nhân: Do sơ suất để xảy ra tai nạn trong khi giằng chống nhà cửa phòng chống bão. Cụ thể: Chết: Ông Nguyễn Giáp, SN 1966, trú tại thôn Hải Thế, xã Phong Hải, huyện Phong Điền; Bị thương: Ông Lê Ngọc Viết (SN 1977 trú tại thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền) bị gãy tay và Ông Trương Viết Tự (SN 1978 trú tại xã Phú Thuận, Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) bị gãy chân. Hiện 02 nạn nhân đang được cứu chữa tại Trung tâm y tế. Các đơn vị trong BĐBP tỉnh, chưa có thiệt hại về người và tài sản.

Sáng ngày 10-11-2013, đoàn kiểm tra đốc chiến của Bộ Tư lệnh BP do Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại Bộc chie huy Biên phòng TT Huế. Đoàn đã đánh giá cao về công tác triển khai nhanh, nghiêm túc, hiệu quả của lực lượng BĐBP tỉnh. Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến cũng đã chỉ đạo lực lượng BĐBP tỉnh cần tiếp tục duy trì nghiêm túc các hoạt động phòng chống như đã thực hiện, tuyệt đối không được chủ quan khi do bão có chuyển hướng đi theo dự bão vì cơn bão này liên tucj còn thay đổi hướng khó lường. Tuyệt đối không cho bất cứ một người dân nào trở lại tàu thuyền hoặc nhà ở của mình khi chưa có lệnh của cơ quan có thẩm quyền nhằm bảo đảm cao nhất về an toàn tính mạng cho dân; đồng thời Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến cũng đã chỉ đạo đơn vị chủ động thực hiện tốt, kịp thời công tác chế độ chính sách chu đáo nếu có CB - CS hy sinh, bị thương trong PCLB theo chỉ đạo của Bộ Quốc Phòng và BTLBP.

Mai Trí

Từ khoá: phương tiện bão kiểm tra an toàn thiệt hại tài sản phòng chống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét