Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Uy tín của Tổng thống và Quốc hội Mỹ xuống mức thấp kỷ lục

Không giải quyết được các mâu thuẫn đảng phái dẫn tới bế tắc trong hàng loạt chính sách đối nội đã khiến cho uy tín của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở thời điểm hiện tại đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Uy tín của Tổng thống Obama giảm xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh: AFP

Kết quả thăm dò chung công bố ngày 19/11 của ABC News/Washington Post cho biết trong số hơn 1.000 người trên khắp nước Mỹ được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, ở thời điểm hiện tại chỉ còn 42% những người Mỹ được hỏi ý kiến ủng hộ Tổng thống Obama, giảm 6% so với kết quả thăm dò cũng của hai tổ chức này cách đây một tháng.

Đây cũng là mức ủng hộ thấp kỷ lục mà người dân Mỹ dành cho ông chủ Nhà Trắng. Thăm dò cùng ngày của CNN thậm chí còn tệ hại hơn khi chỉ có 40% cử tri ủng hộ ông Obama so với mức ủng hộ cao nhất 55% hồi giữa tháng Mười. Mức ủng hộ của người dân Mỹ ở thời điểm hiện tại dành cho ông Obama thấp ngang với sự ủng hộ 41% dành cho người tiền nhiệm George W. Bush trong suốt nhiệm kỳ hai.

Một nguyên nhân làm uy tín của ông Obama bị sụt giảm nghiêm trọng là do đạo luật bảo hiểm y tế, thường gọi là ObamaCare. Trong số những người Mỹ được phỏng vấn qua điện thoại chỉ có khoảng 40% ủng hộ đạo luật này, so với 57% phản đối. Tỷ lệ ủng hộ và phản đối đạo luật có nhiều tranh cãi này cách đây một tháng là 46% và 49%. Những người bị mất bảo hiểm y tế do chuyển sang chương trình ObamaCare nhưng do trang mạng HealthCare.gov bị trục trặc kỹ thuật than phiền nhiều nhất về đạo luật này.

Uy tín của ông Obama thấp tới mức nhiều cử tri nói rằng nếu cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 được tổ chức lại vào lúc này thì đối thủ Mitt Romney của Đảng Cộng hòa sẽ dễ dàng đánh bại ông Obama với tỷ lệ 49%-45%. Trong cuộc bầu cử tháng 11/2012, ông Obama đánh bại ông Romney với tỷ lệ 51%-47%.

TTXVN/ Tin tức

Từ khoá: luật bảo hiểm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét