Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

ObamaCare tiếp tục trắc trở

(HNM) - Cuối tuần qua, với 261 phiếu thuận và 157 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa nắm quyền đa số đã thông qua dự luật cho phép các công ty bảo hiểm tư nhân được phục hồi bảo hiểm y tế cho những người vừa từ bỏ để chuyển sang chương trình bảo hiểm y tế của Nhà Trắng, thường gọi là: ObamaCare. Theo dự luật, các nhà bảo hiểm đồng thời cũng được bán bảo hiểm cho khách hàng mới.

Chính quyền Tổng thống B.Obama đang nỗ lực khắc phục sự cố của trang mạng đăng ký mua bảo hiểm theo đạo luật ObamaCare.
Chính quyền Tổng thống B.Obama đang nỗ lực khắc phục sự cố của trang mạng đăng ký mua bảo hiểm theo đạo luật ObamaCare.

Sự kiện này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận Bắc Mỹ, khi dự luật được xem là thủ thuật chính trị của phe Cộng hòa nhằm giảm sự quan tâm của người dân Mỹ vào ObamaCare - một chính sách đối nội ưu tiên của Tổng thống Barak Obama. Bước đi này của những người Cộng hòa cũng được nhìn nhận sẽ gây thêm khó khăn cho quá trình thực thi ObamaCare - một chương trình xã hội rộng lớn vốn đang gặp trắc trở; nhất là ở khâu đăng ký do lỗi kỹ thuật của các trang mạng khiến nhiều người muốn tham gia không thể thực hiện.

Nhưng ngay sau đó, Tổng thống B.Obama tuyên bố sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật này. Người đứng đầu nước Mỹ khẳng định không khuyến khích các công ty bán bảo hiểm cho các khách hàng mới gồm những người không có bảo hiểm do không thể đăng ký mua bảo hiểm theo ObamaCare chỉ vì trục trặc kỹ thuật của trang mạng Healthcare.gov.

Thực tế, ObamaCare đang là một ưu tiên trong chính sách đối nội của chính quyền B.Obama nhiệm kỳ hai. Đây là chương trình dài hạn với mục tiêu mọi cư dân Mỹ phải được bảo hiểm y tế, trong đó có bảo hiểm bằng ngân sách cho người nghèo và những người có lợi tức thấp. Dù vậy, chương trình hướng đến người dân này cũng đang gây tranh cãi gay gắt giữa Nhà Trắng và phe Cộng hòa tại Quốc hội. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vụ đóng cửa một phần công sở liên bang trong 16 ngày đầu tháng 10 vừa qua. ObamaCare quy định mọi người dân Mỹ buộc phải có bảo hiểm y tế trước năm 2014, nếu không sẽ bị phạt. Chương trình đã thành luật này bắt đầu triển khai từ ngày 1-10 và người dân có thể mua bảo hiểm qua trang mạng Healthcare.gov. Nhưng ngay khi đưa vào thực hiện, Healthcare.gov đã gặp trục trặc với hàng loạt sự cố được Nhà Trắng giải thích là "do quá tải, tải chậm, thậm chí sập mạng". Với mục tiêu đến hạn chót ngày 31-3-2014 khi ObamaCare bắt đầu có hiệu lực sẽ đạt con số 1 triệu người đăng ký, thế nhưng đến hết tháng 10 mới có hơn 106.185 người đăng ký, chỉ bằng 1/5 so với mức 500.000 người như Nhà Trắng dự kiến. Để xoa dịu nỗi thất vọng của người dân, ngày 15-11, Tổng thống B.Obama đã lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ hối thúc khắc phục lỗi kỹ thuật; đồng thời đề nghị các công ty bảo hiểm phục hồi một năm cho những khách hàng vừa từ bỏ chế độ bảo hiểm của các công ty này để mua bảo hiểm theo ObamaCare, nhằm tránh tổn hại cho khách hàng.

Tuy nhiên, viễn cảnh hàng nghìn người dân Mỹ bị chấm dứt bảo hiểm y tế cùng số lượng đăng ký ObamaCare thấp hơn rất nhiều so với dự tính đã trở thành lý do để các nghị sĩ Cộng hòa tiếp tục lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ đạo luật y tế gây tranh cãi này, thậm chí cho rằng chương trình nên bị thay thế. Thêm nữa, trong khi Nhà Trắng nhấn mạnh có nhiều người lần đầu tiên mua được bảo hiểm và tính đại chúng của đạo luật thì, đảng Cộng hòa lại gọi ObamaCare là "sát thủ việc làm" lớn nhất của Mỹ và đang ngáng đường phát triển kinh tế... Bên cạnh đó, những "trục trặc kỹ thuật" của một cường quốc điện tử từ ObamaCare đã ảnh hưởng đến chỉ số tín nhiệm của người dân với vị tổng thống đương nhiệm khi có tới 54% người Mỹ được hỏi tỏ ra hoài nghi vào đường lối lãnh đạo của Tổng thống B.Obama. Một kết quả thăm dò mới đây cũng cho thấy khoảng 33% người dân Mỹ không tin tưởng vào ObamaCare trong khi tới 43% dự đoán tình hình sẽ thêm tồi tệ.

Trước khởi đầu không mấy suôn sẻ của ObamaCare, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ không khỏi lo lắng về nguy cơ mất điểm của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào năm 2014. Thế nên, để ObamaCare tiếp cận với người dân nhanh như tâm lý vốn có của người Mỹ rất cần sự nỗ lực hơn nữa của không chỉ vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ mà còn của cả bộ máy công quyền ở Washington D.C.

Từ khoá: khách hàng chương trình bảo hiểm bảo hiểm bán bảo hiểm bão người dân công ty bảo hiểm nhà bảo hiểm công ty không có bảo hiểm kỹ thuật mua bảo hiểm khách hàng mới chế độ bảo hiểm dự luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét