Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng raubên kênh thối, đường tàu

Trồng rau ven kênh, sông thối, đường tàu ngày càng phổ biến ở Hà Nội bởi quan điểm "rau gần kênh bẩn còn sạch hơn mua ngoài chợ mà không rõ nguồn gốc" của người dân thủ đô.

Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5423.JPG
Dọc sông Tô Lịch (đoạn qua đường Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội), người dân tận dụng những khoảng đất còn trống để trồng rau vì lo sợ những sản phẩm nhiễm thuốc trừ sâu.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5470.JPG
Một số người dân cho biết, việc trồng rau vừa tiết kiệm vừa có rau để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Hiện tại, ở các chợ, mỗi mớ mồng tơi giá khoảng 3.000 - 5.000 đồng, không quá đắt nhưng lại thường không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ cũng như độ an toàn.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_0392.JPG
Ven sông Lừ (đoạn chảy qua Định Công, Hoàng Mai) cũng có nhiều hộ dân trồng rau. Bà Thủy - một người trồng rau ven sông Lừ - cho biết, do nhà hẹp, không có tầng thượng để trồng rau nên một số hộ dân đã cải tạo đất để tăng gia. "Rau tự trồng vừa sạch, vừa an toàn, dùng cho người già, trẻ nhỏ đều được, không lo có hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc kích thích tăng trưởng", bà nói.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_0400.JPG
Các bồn hoa, bồn trồng cây cũng được người dân vun đất trồng đủ các loại rau như dền, đay, bí ngô, mồng tơi - những loại đều khá dễ trồng và phát triển tốt vào mùa hè, nhất là sau những hôm mưa. Không tốn kém bằng trồng ở sân thượng hay trước nhà, người trồng rau ở ven sông, bồn cây chỉ tốn nhiều công chăm sóc. Công việc hàng ngày của chủ nhân các vườn rau này là nhổ cỏ, tưới nước... Tuy nhiên, với những loại trồng trong thùng xốp, chi phí bỏ ra khá đắt đỏ, thậm chí cao hơn rau mua ngoài chợ, nhưng người trồng vẫn chấp nhận.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5461.JPG
Tại Hà Nội, xu hướng tự trồng rau sạch ban đầu xuất hiện ở các khu nhà ở cao tầng, với "vườn" chính là những khoảng đất trước nhà. Sau đó, tự trồng rau trở thành trào lưu. Mọi khoảng trồng có thể đều được tận dụng để làm vườn. Người dân tận dụng tất cả những khoảng đất trống để có thể canh tác. Họ vun đất, xây bê tông xung quanh bờ kênh, sông để trồng bầu.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5427.JPG
Hiện tại, giá hạt giống rau đay khoảng 15.000 - 20.000 đồng mỗi gói 20g. Loại rau này trồng không quá khó, thời gian thu hoạch nhanh. Với các loại rau trồng trong thùng xốp, ngoài hạt giống, người trồng cần bỏ tiền mua thùng, đất, phân bón. Chi phí cho một bồn rau trồng ở thùng xốp dao động 50.000 đến cả trăm nghìn, thậm chí cả triệu đồng nếu trồng thành dải với số lượng lớn. Tuy nhiên, các loại rau này có thể cho thu hoạch quanh năm, mùa nào thức nấy.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5449.JPG
Tương tự, mỗi gói hạt giống rau mồng tơi giá khoảng 15.000 đồng có thể trồng được cả luống nhỏ. Từ khi trồng đến lúc thu hoạch chỉ mất khoảng 1 tháng. "Rau mình tự trồng, vừa an toàn lại sạch. Đôi khi, cuối tuần cả nhà ra thăm vườn rau, xem nó đã lớn như thế nào, cũng là một cách để thư giãn, xả stress", chị Minh, trồng rau sạch ven sông Tô Lịch đoạn chảy qua đường Kim Giang cho biết.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5482.JPG
Những vườn rau sạch của người dân thủ đô không chỉ mọc lên ven sông, kênh, mà còn ở bất cứ chỗ nào có đất. Tại ven đường ray xe lửa đoạn qua Giải Phóng (quận Đống Đa), đối lập với hình ảnh sỏi đá khô cằn là màu xanh mát của những luống rau xanh.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5485.JPG
Cải tạo đất để trồng rau sạch, những người dân sống ven đường tàu còn "phân lô", căng khung để tiện chăm sóc "vườn" nhà mình.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5496.JPG
Những người có kinh nghiệm làm vườn cho biết, trồng rau sạch ven sông khó một, thì trồng ở ven đường tàu khó 10. Đất ven đường ray xe lửa khá cằn cỗi, lại lẫn sỏi ruồi, đá cuội do đó, các loại rau chọn để trồng cũng phải phù hợp. Rau lang là loại được người dân trồng phổ biến hơn cả.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5521.JPG
... sau đó là rau dền, đay. Rau ở đây được trồng trong thùng xốp, song không xanh non như ven sông, kênh vì hứng nhiều bụi, khói.
Bỏ vốn ít, thu cả năm nhờ trồng rau bên kênh thối, đường tàu - LHZ_5501.JPG
Tuy không có vẻ ngoài bắt mắt, non mỡ màng như rau bán tại chợ, nhưng tất cả các loại này đều là đồ sạch, an toàn.
Trồng rau quả ở sân thượng, đầu tư vài chục nghìn ăn cả năm Chỉ mất vài chục nghìn tiền giống, chị Nguyễn Thị Huệ, ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội đã sở hữu được vườn rau, quả sạch trên tầng thượng, phục vụ quanh năm cho cả gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét