Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Có quan chức bảo kê, “xe vua” ngang nhiên lách trạm cân

BizLIVE - Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Nguyễn Văn Thanh, hầu như địa phương nào cũng có đoàn "xe vua" được bảo lãnh bởi người có chức vụ tại địa phương.

Có quan chức bảo kê,

Ảnh minh họa.

Hầu như địa phương nào cũng có đoàn "xe vua"

Tại buổi tọa đàm Chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe ngày 28/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, sau 6 tháng triển khai, bên cạnh nhiều địa phương tích cực, xe giảm nhiều, vẫn còn những địa phương chưa làm tốt, hiệu quả chưa cao.

Để xảy ra tình trạng trên, theo ông Thọ, nguyên nhân chính là do sự phối hợp giữa hai thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông chưa hiệu quả.

"Có tình trạng lập trạm cân nhưng không duy trì 24/24h, 7 ngày trong tuần, dẫn đến cò mồi lợi dụng thời điểm không có trạm cân để cho xe quá tải vượt trạm. Nhiều lần tôi trực tiếp đi kiểm tra đêm và phát hiện ra hiện tượng này", ông Thọ nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam thì hầu như địa phương nào cũng có đoàn "xe vua", được bảo lãnh của các cấp thẩm quyền ở địa phương.

"Có sự hình thành những nhóm lợi ích tìm mọi cách đối phó với chủ trương siết chặt xe quá tải", ông Thanh nói.

Sau 6 tháng siết chặt cân tải trọng xe, ông Thanh cho rằng, đừng vội vàng thỏa mãn thành tích bước đầu. Giờ "xe vua" không còn quá lộ liễu, thách thức cơ quan công quyền, dư luận, nhưng vẫn tìm cách trốn tránh, lách trạm cân.

Vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải kiến nghị gắn các trạm cân gần các trạm thu phí, có thể xử phạt nóng ngay, cũng có thể xử nguội.

"Chúng ta có thể phạt theo quãng đường mà đoạn xe quá tải chạy, phạt thật nặng chứ vài ba triệu thì không ăn thua. Đồng thời cũng phạt thật nặng những đơn vị kiểm tra xử lý. Không thể nói là nghiệp vụ kém rồi cứ để cho xe qua được", ông Thanh nói.

Ông Thanh đề xuất phải có cơ chế, chính sách để kiểm soát tải trọng lâu dài, hiệu quả, như đặt trạm cân tại các trạm thu phí BOT, và có cơ chế để chủ đầu tư dự án BOT được quyền từ chối cho xe quá tải vào đường do mình đầu tư…

Lực cản từ lợi ích địa phương

Có mặt tại buổi tọa đàm, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải thừa nhận tình trạng một số tỉnh vì lợi ích kinh tế địa phương nên tạo điều kiện cho xe quá tải hoạt động.

"Khi thực hiện, chúng tôi đã nghe rất nhiều lời chỉ đạo, nếu như chúng tôi làm thế nọ thế kia ảnh hưởng đến địa phương thì cũng khó", ông Sỹ nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc cân tải trọng xe rất dễ phát sinh tiêu cực, nên Bộ luôn chỉ đạo lực lượng thực hiện đúng chức trách của mình đồng thời đề nghị các địa phương công khai đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tiêu cực ở trạm cân

"6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu siết chặt hơn và nâng cao hơn nữa việc này, quyết không để xe quá tải lộng hành và "lọt" trạm, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao" , ông Thọ nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét