Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanhnghiệp nông, lâm nghiệp

KTĐT - Sáng 15/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị.

Tiếp tục sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp - 15-07g.jpg
Hội nghị triển khai Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về sắp xếp đổi mới nông lâm trường.
Hiện nay, cả nước có 319 công ty nông, lâm nghiệp đã được sắp xếp lại (không kể các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng). Đến nay, mới có 74 công ty trên tổng số 319 công ty đã chuyển sang thuê đất theo quy định pháp luật, với tổng diện tích 460.000ha, các trường hợp còn lại vẫn đang sử dụng dưới hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Sau khi sắp xếp lại hiện trạng sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp khoảng 2,8 triệu héc ta, chủ yếu là các công ty do địa phương quản lý. Sau 10 năm đổi mới, sắp xếp, hầu hết nông, lâm trường có tình hình tài chính yếu kém và sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả thấp. Một số công ty chưa có sự thay đổi căn bản về cơ chế quản lý, quản trị công ty chưa tương xứng với nguồn lực nhà đất được giao
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ, tiếp tục sắp xếp đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp có vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước. Mục tiêu và quan điểm quan trọng nhất của Nghị quyết là sắp xếp đổi mới và phát triển công ty nông, lâm nghiệp phải gắn với việc đảm bảo quốc phòng, an ninh, nhất là vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, phù hợp với chủ trương, định hướng tiếp tục sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả công ty Nhà nước, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nền kinh tế, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội và phát triển nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp kiên quyết xử lý đối với những công ty hoạt động kém hiệu quả, quản lý nhà đất lỏng lẻo, để xảy ra tranh chấp khiếu kiện kéo dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét