Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Triển vọng tăng trưởng phụ thuộc vào tái cơ cấu

(Chinhphu.vn) - Để khôi phục tiềm năng tăng trưởng trung hạn, Việt Nam phải đẩy mạnh tái cơ cấu công ty Nhà nước, khu vực nhà băng, đồng thời, xóa bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân trong nước.

Theo Báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 8/7, kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định, lạm phát giảm, tài khoản đối ngoại cải thiện và thị trường ngoại hối ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn khiêm tốn, dưới mức tiềm năng.

Bên cạnh đó, lực cầu trong nước còn yếu do lòng tin của khu vực tư nhân chưa đủ mạnh, tỷ lệ nợ trên vốn của các công ty Nhà nước và tỷ lệ nợ quá hạn tại các nhà băng thương mại còn cao, dư địa tài khóa bị thu hẹp.

"Nếu tiến độ cải cách hệ thống nhà băng và công ty Nhà nước chậm trễ có thể sẽ dẫn đến việc kéo dài giai đoạn tăng trưởng dưới mức tiềm năng và tạo ra những động thái ngày càng bất lợi cũng như có thể dẫn đến nghĩa vụ nợ dự phòng lớn trong khu vực công, khiến cho nợ công tăng đến các mức không còn bền vững", báo cáo của WB nhấn mạnh.

WB khuyến nghị để khôi phục tiềm năng tăng trưởng trung hạn, Việt Nam phải đẩy mạnh tái cơ cấu công ty Nhà nước, khu vực nhà băng, đồng thời, xóa bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân trong nước.

Anh Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét