Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Ông lão 30năm gom rác không công trên bãi biển Gò Đá

(CAO) Trừ những khi đau ốm, trời giông bão, suốt 30 năm qua, đều đặn vào sáng sớm và chiều tối hàng ngày, cụ Trương Đình Tiết (75 tuổi, ngụ xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) lại vác cào ra bãi biển Gò Đá trong thôn để dọn rác, mà không đòi hỏi một đồng tiền công nào từ chính quyền địa phương và người dân trong vùng.

Ông lão 30 năm gom rác không công trên bãi biển Gò Đá - goda307.JPG
Cụ Tiết dọn rác tại biển Gò Đá đã 30 năm qua

Người "lao công" cần mẫn

Chúng tôi tìm về xóm Gành Cả vào một trưa cuối tháng 7. Cơn mưa hiếm hoi giữa hè đổ xuống vào đêm trước làm cho sự nóng bức kéo dài nhiều tháng qua ở miền Trung dịu đi phần nào, nhưng chưa đủ để ngăn những dòng mồ hôi đang túa ra trên lưng chiếc áo cũ kĩ cụ Tiết mặc trên người.

Sau ít phút làm quen với "khách lạ", cụ Tiết cởi mở kể về việc trở thành người dọn rác không công suốt hơn 30 năm qua của mình. Lúc đó ông khoảng 35 tuổi, cũng như các thanh niên trong thôn, để nuôi sống gia đình, ông Tiết dong thuyền ra biển đánh bắt cá. Là vùng biển ngang nên bãi biển Gò Đá cũng là nơi thuyền bè của ngư dân trong thôn cập bến. Điều làm ông Tiết vô cùng khó chịu ở bãi biển này là cảnh rác sinh hoạt do một số hộ dân sống gần đó mang ra đổ ngổn ngang khắp nơi, bốc mùi khủng khiếp.

Ông lão 30 năm gom rác không công trên bãi biển Gò Đá - goda307_%281%29.JPG
Tấm biển cụ Tiết tự làm để cắm tại bãi biển nhắc nhở người dân

Chướng mắt với cảnh tượng trên, góp ý rất nhiều lần mà tình trạng trên không giảm. Vậy là sau mỗi lần ra khơi trở về, ông Tiết một mình lui cui cào, nhặt đưa về tập trung một điểm, chờ cho khô rồi đốt.

Những năm trước đây, rác thải vứt ra đây chỉ có lá, vỏ cây... và số gia đình ở thôn Gành Cả chỉ trên dưới trăm nóc nhà nên rác không nhiều. Về sau khi dân cư thôn tăng lên, cuộc sống kinh tế của người dân khá hơn, nhà mái bằng, nhà tầng không ngừng mọc lên... nhưng thói quen vứt rác ra biển thì vẫn giữ nguyên. Ngoài rác sinh hoạt, túi ni lông; xác gia cầm chết do dịch bệnh cũng được người dân nơi đây tống tháo ra bãi biển, làm cho môi trường ngày một ô nhiễm. Cũng vì thế mà công việc của cụ Tiết thêm vất vả hơn.

Nghiệp biển thì gác, nghiệp dọn rác vẫn còn

Do tuổi cao, sức yếu, nên nghiệp đi biển dừng lại hơn 20 năm nay, thế nhưng công việc dọn rác không công thì cụ Tiết vẫn giữ. Trừ những hôm đau yếu, trời giông bão..., còn bình thường, hàng ngày vào sáng sớm và khi nắng chiều đã yếu, cụ Tiết lại lọ mọ vác cào ra bãi biển Gò Đá để cào rác lại thành đống, rồi đốt. Gặp những hôm trời mưa, rác ướt, cụ Tiết lại dùng cào kéo ra cho ráo rồi mới dồn lại đốt sau.

Ông lão 30 năm gom rác không công trên bãi biển Gò Đá - goda307_(2).JPG
Niềm vui của cụ Tiết sau những giờ phú vất vả

Anh Trương Dũng, một trong 7 người con của cụ Tiết chân tình: "Trước kia thì không nói gì, nhưng gần đây thấy cha tuổi cao sức yếu nên nhiều lần chúng tôi khuyên nên ở nhà cho khỏe, giúp thôn xóm mấy chục năm như vậy là được rồi. Thế nhưng ông không chịu và nói "Xóm mình giờ nhà cửa to đẹp như vậy, nhưng rác ngập ngoài biển thì xấu hổ lắm. Sức còn bao nhiêu thì cào dọn bấy nhiêu cho sạch"".

Thấy việc làm đáng quý của cụ Tiết, nhiều cháu nhỏ trong thôn khi rảnh rỗi cũng ra góp sức cào dọn rác cùng cụ. Cùng với việc lấy cụ Tiết làm gương cho con cháu, tuyên truyền vận động ý thức môi trường cho người dân trong vùng; ông Bùi Út, Trưởng xóm Gành Cả cho biết: "Hai năm qua, từ nguồn đóng góp của bà con, chúng tôi đã trích 1 triệu đồng/năm để làm quà cho cụ". Được biết số tiền này, cụ Tiết lại sử dụng vào mua dầu hỏa để đốt rác.



Từ khoá : du an an thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét