Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và BĐS

(Baodautu.vn) Tầm ngắm hoạt động giao dịch, sáp nhập (M&A) năm 2014 của nhà đầu tư nước ngoài là các ngành: tài chính, nhà băng, công nghiệp, y tế và đất đai.

Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc
TIN LIÊN QUAN
Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc - icon_new_other.png
M&A tại Việt Nam hướng tới mốc 20 tỷ USD
Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc - icon_new_other.png
Bất động sản dồn dập đón sóng ngoại binh
Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc - icon_new_other.png
Đối tác ngoại muốn gì ở nhà băng Việt Nam?
Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc - icon_new_other.png
Thị trường M&A: Đại gia rình rập săn cá lớn?
Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc - icon_new_other.png
Masan bỏ tiếp ngàn tỷ đồng cho kế hoạch M&A

Thống kê từ các tổ chức nghiên cứu M&A như MergerMarket, IMAA và AVM Vietnam cho thấy, hoạt động M&A tại Việt Nam tăng trưởng gấp 5 lần kể từ năm 2009 (từ 1,08 tỷ USD lên 5,1 tỷ USD năm 2012).

Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc - a-t1c.jpg
Tài chính, nhà băng là một trong những lĩnh vực trong tầm ngắm hoạt động giao dịch, sáp nhập (M&A) năm 2014

Năm 2013, hoạt động M&A có xu hướng giảm nhẹ, với tổng giá trị ước đạt 4 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là năm xuất hiện nhiều thương vụ ấn tượng.

Hàng loạt thương vụ "khủng" như: KKR rót 200 triệu USD cho Masan Consumer; Masan Consumer mua 65,5% cổ phiếu Nước khoáng Vĩnh Hảo; SCG (Thái Lan) bỏ ra 4.900 tỷ đồng mua 85% cổ phiếu của Prime Group; Warburg Pincus rót 200 triệu USD vào Vincom Retail; HDBank sáp nhập DaiAbank và mua lại Công ty TNHH một thành viên Tài chính Việt - Societe (SGVF); PVFC hợp nhất Western Bank thành PVComBank; MBS hợp nhất VITS; Viettel mua 70% cổ phiếu Xi măng Cẩm Phả của Vinaconex...

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu thuộc Công ty AVM Vietnam, năm 2014 và những năm tiếp theo, thị trường M&A vẫn tiếp tục sôi động. Các thương vụ thời gian tới sẽ tập trung vào các ngành, như tài chính - nhà băng, đất đai, y tế, công nghiệp..., với sự quan tâm đặc biệt của khối nhà đầu tư nước ngoài.

Khối ngoại thâm nhập mạnh ngành tài chính - nhà băng

Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, M&A ngành tài chính - nhà băng tại Việt Nam diễn ra sôi động. Số thương vụ M&A trong ngành nhà băng nhiều hơn so với các năm trước đó và so với các ngành khác với một loạt thương vụ sáp nhập đã được công bố và thực hiện.

Năm 2013, trong tổng số 39 nhà băng thương mại Việt Nam, có 15 đơn vị đã có đối tác chiến lược cùng ngành. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn 3 nhà băng nằm trong diện kiểm soát đặc biệt cần tiếp tục tính tới phương án sáp nhập, hoặc chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài cùng ngành. Hơn nữa, với phương án để đối tác nước ngoài có thể kiểm soát một nhà băng trong nước, Chính phủ đã có chủ trương nâng hạn mức sở hữu nước ngoài trên 30% và thực tế, đã có tiền lệ cho trường hợp của SCB. Do đó, các trường hợp khác cũng có thể được thực hiện.

Ông Đặng Xuân Minh, Giám đốc Công ty AVM Vietnam nhận xét, nhìn chung, M&A trong ngành nhà băng dự báo sẽ vẫn sôi động trong trung hạn, do nằm trong lộ trình tái cấu trúc ngành nhà băng Việt Nam. Dự báo, số lượng nhà băng thương mại sẽ được giảm từ 39 hiện nay về 13 - 15 vào năm 2017.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, trong năm 2014, sẽ M&A 6 - 7 nhà băng và nhiều khả năng có thêm nhà băng thực hiện M&A ở giai đoạn cuối của đề án tái cấu trúc, làm lành mạnh hệ thống, giảm bớt số lượng nhà băng yếu kém, tạo niềm tin cho thị trường.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã có tiền lệ cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu chi phối nhà băng cổ phiếu. Vì vậy, những nhà băng nhỏ, nhưng có năng lực nhất định về dịch vụ phi tín dụng truyền thống bao gồm tín dụng tiêu dùng, thẻ, thanh toán sẽ là mục tiêu của nhiều định chế tài chính nước ngoài lớn đến từ Australia và Canada, vốn chưa có sự hiện diện đáng kể tại Việt Nam.

Bất động sản, dược phẩm, y tế khởi sắc

Năm 2013 là năm có nhiều thương vụ M&A quy mô hàng trăm triệu USD trong ngành đất đai tập trung chính ở các hoạt động như bán dự án đất đai có tính thanh khoản cao; việc mua lại các dự án lớn của các tập đoàn nước ngoài. Hiện tượng các chủ đầu tư bán hàng loạt dự án có thể do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, xu hướng bán dự án để thu hồi vốn, giải tỏa áp lực cho doanh nghiệp trong lúc thị trường khó khăn là việc làm cần thiết để doanh nghiệp đất đai thích nghi và tồn tại trong giai đoạn khủng hoảng.

Bằng cách đầu tư trực tiếp vào các dự án phát triển quỹ đất và các dự án xây dựng mới, phối hợp với các chủ đầu tư trong nước có kinh nghiệm và năng lực, dự đoán, năm 2014 sẽ là một năm hợp tác thành công của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Với ngành công nghiệp dược phẩm, y tế, hoạt động M&A được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với các hoạt động mua lại, hoặc hợp nhất. Nguyên nhân là bản thân ngành này sẵn có một tiềm năng phát triển dành cho hoạt động M&A của các doanh nghiệp y dược nội địa - tính chất dài hạn của ngành, cùng với các chiến lược phát triển, mở rộng với động lực chi phối, kiểm soát thị trường của các doanh nghiệp lớn.

M&A trong ngành công nghiệp tiếp bước

Nổi bật nhất sẽ là ngành công nghiệp xi măng khi hàng loạt nhà máy trong ngành này đang gặp nhiều khó khăn, nhưng không phải doanh nghiệp vật liệu xây dựng nào muốn bán cũng được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Trong năm 2014, khi lực cầu đầu tư chưa đủ mạnh với niềm tin thị trường yếu ớt, bối cảnh ngành xi măng đang gặp khó khăn về đầu ra như hiện nay, thì việc đẩy mạnh xuất khẩu, tìm được đầu ra cho sản phẩm là vô cùng cấp bách. M&A là xu thế tất yếu không của riêng ngành xi măng, mà còn của cả ngành vật liệu xây dựng nói chung, là lối thoát tốt nhất để các doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Ngành công nghiệp nhựa cũng là ngành nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Dự báo, trong giai đoạn 2014 - 2020, sẽ có không ít tập đoàn nhựa nước ngoài chuyên về nhựa kỹ thuật cao, nhựa công nghiệp và nhựa gia dụng cao cấp đang có dự án đầu tư toàn cầu và muốn mở rộng quy mô kinh doanh qua hoạt động M&A tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, xét về đầu vào, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành nhựa trong nước đều có nguyên liệu, máy móc, công nghệ nhập khẩu. Doanh thu hầu hết đến từ thị trường nội địa, xuất khẩu không vượt trội (hiện chỉ mới có Nhựa Bình Minh và Nhựa Đại Đồng Tiến đã tiến hành kinh doanh, đầu tư ở nước ngoài). Hơn nữa, xét về đầu ra, lợi nhuận hiện tại ở thị trường trong nước tương đối thấp, không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Vì vậy, trong giai đoạn kinh doanh khó khăn vẫn tiếp diễn như hiện nay, không ít doanh nghiệp kỳ vọng vào M&A để có thêm cơ hội sống sót, hoặc phát triển lớn mạnh khi doanh nghiệp nội có thể mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tăng thị phần, tăng sức cạnh tranh, tăng vốn để trang bị công nghệ mới, tăng độ phủ hệ thống phân phối trong nước.

* Sáng 17/7, Báo Đầu tư và Công ty AVM Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố thông tin chính thức về Diễn đàn Mua bán sáp nhập Doanh nghiệp Việt Nam năm 2014 (M&A Vietnam Forum 2014).

* Diễn đàn được tổ chức ngày 7/8/2014, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Hoàng Văn Thụ, Thành phố Hồ Chí Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét